எண்களின் ஏற்றம் - 3 ( எண்களின் வடிவம் எம்பெருமான்)
அடிப்படை எண்கள் ஒன்று முதல் ஒன்பது, அதன் வடிவமாக இறைவன்
"ஏக மூர்த்தி மூன்று மூர்த்தி
போக மூர்த்தி புண்ணியத்தின் மூர்த்தி எண் இல் மூர்த்தியாய்
நாக மூர்த்தி சயனமாய் நலங் கடற் கிடந்து மேல்
ஆக மூர்த்தி ஆய வண்ணம் என் கொல்? ஆதிதேவனே"
என்றும்,
திருவாய்மொழி
ஏக மூர்த்தி இரு மூர்த்தி
மூன்று மூர்த்தி பல மூர்த்தி
ஆகி ஐந்து பூதம் ஆய்
இரண்டு சுடர் ஆய்
நாகம் ஏறி நடுக் கடலுள்
துயின்ற நாராயணனே உன்
ஆவி அல்லல் மாய்த்ததே
என்றும்,
"மை வண்ண
மகரம் சேர் குழை இருபாடு இலங்கி ஆட
எய் வண்ண
இருவராய் வந்தார் என் முன்னே நின்றார்"
என்றும்,
"எண் இல் மூர்த்தியாய்"
அவன் ஒருவனே
இரு மூர்த்தி: திருவாய்மொழியில் காட்டப்பட்ட இரு மூர்த்தி என்பது
சிருஷ்டி காலத்திலே
இரண்டு சுடராய்: சூரியன் சந்திரன் என்ற இரண்டு சுடராய் , அதாவது வெப்பத்திற்கும் குளிர்ச்சிக்கும்
இருவராய் வந்தார்: ராமன்
ஆதிசேஷன் சேஷியாக பற்பல வடிவங்களில் பற்பல காலங்களில் பற்பல
"சென்றால் குடை ஆம் இருந்தால் சிங்காசனம் ஆம்
நின்றால் மரவடி ஆம் நீள் கடலுள் என்றும்
புணை ஆம் மணி விளக்கு ஆம்
அணை ஆம்
என்று ஆதிசேஷனின் அவதாரங்கள் சேஷியாக நின்று
மூன்று மூர்த்தி:
வாஸூதேவன், ஸங்கர்ஷண, அநிருத்த, பிரத்யும்ந என்ற நான்கு வ்யூகமாக எழுந்தருளியுள்ளார். எம்பெருமானுக்கு அர்ச்சனை செய்யும் பொழுது இந்த நான்கு நாமாவளிகளில் தொடங்கி ஆரம்பிக்கிறோம் என்பது குறிப்பிடத்தக்கது.
திருமங்கையாழ்வார் திருவெழுக்கூற்றிருக்கை என்ற திவ்ய பிரபந்தத்தில்,
ஐம் பூதமாய் : நிலம், நீர், தீ, வாயு, ஆகாயம் என்ற பஞ்சபூதங்களின் வடிவமாக எழுந்தருளியுள்ளான் என்று திருவாய்மொழியில் நம்மாழ்வார் அருளுகிறார்.
திருமழிசையாழ்வார்திருசந்தவிருத்தம் என்ற திவ்ய பிரபந்தத்தைத் தொடங்கும் போது,
"பூநிலாய ஐந்துமாய் புனற்கண் நின்ற நான்குமாய்
தீநிலாய மூன்றுமாய் சிறந்த கால் இரண்டுமாய்
மீநிலாயது ஒன்றும் ஆகி வேறு வேறு தன்மையாய்
நீநிலாய வண்ணம் நின்னை யார் நினைக்க வல்லரே ?"
பஞ்சபூதங்களின் வடிவமாகவும் , அவை உணர்த்தும் ஐந்து குணங்களாகவும் எம்பெருமான் எழுந்தருளியுள்ளார் என்று ஆரம்பிக்கிறார்.
......... தொடரும்
"அறம் முதல் நான்கு அவை ஆய்
மூர்த்தி மூன்று ஆய் இரு வகைப் பயன் ஆய்
ஒன்று ஆய் விரிந்து நின்றனை"
என்று பாடியுள்ளார்.
அறம் பொருள் இன்பம் வீடு என்ற நான்கு புருஷார்த்தங்களை அளிப்பவன்
படைப்பு தொழிலை நடத்துகைக்காக நான்முகனை ஆவேசித்தும் , ஸம்ஹாரத் தொழிலை நடத்துகைக்காகச் சிவபிரானை ஆவேசித்தும், ரக்ஷணத் தொழிலை நடத்துகைக்குத் தனான தன்மையிலே இருந்தும் , மூவுருவினனாய் நின்றாய்.
ஜீவாத்மாக்கள் படும் இன்ப துன்பம் என்ற இரு வகைப் பயனுக்கும் ப்ரயோஜகனாய் நீ என்றும் ,
பிரபஞ்சம் முழுவதும் பரவி நிற்கும் பிரம்மம் நீ ஒருவனே என்றும்,
திருமங்கையாழ்வார் திருவெழுக்கூற்றிருக்கை வியாக்கியானம் காட்டுகிறது.
திருமழிசையாழ்வார்
"பூ
தீ
மீ
நீ
பஞ்சபூதங்களின் வடிவமாகவும் , அவை உணர்த்தும் ஐந்து குணங்களாகவும் எம்பெருமான் எழுந்தருளியுள்ளார் என்று ஆரம்பிக்கிறார்.
......... தொடரும்
மகர சடகோபன்
தென்திருப்பேரை
அருமை, அஹோ பாக்கியம். தந்யோஸ்மி ஸ்வாமின்.
பதிலளிநீக்குவர்ததாம் அபி வர்ததாம்
அடியேன் இராமானுஜ தாசன்
🙏🙏🙏🙏